Bí kíp vàng cho mẹ đón sữa về

Có đủ và dư sữa cho bé bú sau sinh nở là niềm mong muốn của hầu hết các mẹ:
Sau khi sinh, mối lo lắng lớn nhất của các mẹ khi chăm sóc bé là làm sao có đủ sữa và sữa có đầy đủ chất dinh dưỡng giúp bé phát triển cứng cáp và khỏe mạnh. Nhiều mẹ hiểu được sữa mẹ là chính nguồn dinh duỡng không thể thay thế khi nuôi con, nhưng lại lâm vào tình cảnh không có đủ sữa hay bị mất sữa sau sinh.

Bí kíp vàng cho mẹ đón sữa về
Làm sao để nhiều sữa cho con bú đủ no? 
Dưới đây sẽ là những bí quyết làm thông sữa, cải thiện nguồn sữa, giúp sữa nhanh về và có nhiều sữa cho mẹ sau khi sinh con:
Quan tâm tới chế độ dinh dưỡng ngay từ khi mang thai:
  • Khi mẹ bầu mang thai trong 6 tháng đầu, ngoài chế độ ăn như bình thường thì các mẹ cần bổ sung thêm chất đạm, vitamin, chất khoáng và yếu tố vi lượng.
  • Sau khi sinh điều quan trọng nhất là mẹ luôn phải ăn những đồ nóng sốt: cơm nóng, canh nóng… và uống thêm sữa hàng ngày. Chế độ ăn một ngày tốt nhất là sáng ăn xôi, trưa ăn cơm, tối ăn cơm. Ngoài ra mẹ ăn 3 bữa phụ bằng cháo đu đủ xanh nấu móng giò (hoặc chân dê, chân chó), thông thảo, ý dĩ.
Chế độ dinh dưỡng hợp lý và một tinh thần thoải mái sẽ giúp mẹ lợi sữa
  • Điều kiện cơ bản, nếu người mẹ không có chế độ dinh dưỡng tốt thì rất khó đủ sữa cho nhu cầu của con. Mỗi ngày cần từ 1.800-2.200 kcalo, uống nhiều nước rất quan trọng để giúp mẹ có nhiều sữa.
Không uống rượu:
  • Uống rượu thực sự làm giảm lượng sữa và ức chế phản xạ xuống sữa. Mặc dầu đôi khi dùng đồ uống có độ cồn có thể an toàn với phụ nữ cho con bú nhưng với bà mẹ ít sữa thì vẫn nên tránh.
Chú ý khi sử dụng thuốc:
  • Thuốc uống tránh thai, thuốc chống cảm cúm hay thuốc chống dị ứng có thể giảm tiết sữa, ảnh hưởng đến lượng sữa do đó cần hỏi ý kiến thầy thuốc trước khi dùng.
Giữ tinh thần thoải mái:
  • Điều quan trọng là tâm trạng các mẹ phải luôn thoải mái, vui vẻ, ngủ đủ và sâu giấc, nghỉ ngơi hoàn toàn trong thời gian đầu mới sinh. Các mẹ nên lập kế hoạch nghỉ ngơi và ăn uống đầy đủ, hợp lý tránh hiện tượng trầm uất.
  • Sau khi sinh, thông thường sữa sẽ được tiết từ từ. Các mẹ không nên căng thẳng sẽ tạo làm sữa tắc lại, không lưu thông. Không ít bà mẹ rơi vào tình trạng, sữa càng ra ít thì càng lo lắng. Nhiều mẹ thấy con quấy khóc, chưa có kinh nghiệm sinh con dễ bị stress sau khi sinh. Điều này cũng ảnh hưởng rất nhiều đến lượng sữa ít hay nhiều. Lúc này mẹ hãy bỏ qua tất cả mọi chuyện để nghỉ ngơi, thư giãn.
  • Các bà mẹ rất cần được nghỉ ngơi đầy đủ và thường xuyên đi dạo để hít thở không khí trong lành. Để đảm bảo sức khỏe và đủ sữa cho con bú, bạn cần ngủ ít nhất 10 tiếng mỗi ngày, 2-4 ban ngày và 6-8 tiếng tiếng ban đêm.
Động tác mút vú sớm của trẻ sơ sinh ngay sau khi sinh sẽ giúp cho sự tạo sữa bắt đầu, sẽ kích thích các tuyến sữa xuống nhanh hơn.
Vệ sinh núm vú
  • Trong thời kỳ mang thai, các mẹ nên chú ý vệ sinh núm vú mỗi lần tắm, lau nhẹ đầu vú trong thời gian mang thai để các tia sữa luôn trong tư thế sẵn sàng tiết sữa sau khi sinh.
Cho bé bú thường xuyên:
  • Ăn uống đầy đủ là quan trọng nhưng nếu các mẹ không cho con bú thường xuyên, đều đặn thì cũng không kích thích tạo sữa được. Có người sữa non tiết ra khi còn đang trong những tháng cuối của thai kỳ nhưng cũng có người phải đến vài ngày sau sinh mới có sữa.
  • Để có sữa cho trẻ bú, ngay từ lúc sinh, dù lúc này bầu vú đang rất mềm hoặc chưa có sữa, có sữa ít bà mẹ nên cho trẻ bú càng sớm càng tốt trong vòng vài giờ đầu sau khi sinh, có thể lúc này sữa mẹ rất ít, chỉ chừng vài ml, nhưng trong những ngày đầu chỉ chừng đó sữa đã đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ. Đồng thời tác động mút vú sớm của trẻ sơ sinh ngay sau khi sinh sẽ giúp cho sự tạo sữa bắt đầu, sẽ kích thích các tuyến sữa xuống nhanh hơn.
  • Ngoài ra, việc cho bé bú đều đặn sẽ tạo ra một loại hormone kích thích tuyến sữa hoạt động mạnh (cho bé bú cũng là sự giao lưu tình cảm giữa mẹ và con). Vì thế, mẹ sẽ tiết ra nhiều sữa hơn và không sợ bị mất sữa. như vậy, bí quyết giữ cho lượng sữa ra đều rất đơn giản, đó là hãy cho con bú thường xuyên hơn.
Dùng máy hút sữa:
  • Hiện nay trên thị trường có bán rất nhiều loại máy hút sữa như: Máy hút sữa Avent, máy hút sữa Medela Swing, máy hút sữa Farlin, máy hút sữa Nuk, máy hút sữa Medela Swing Maxi, Pigeon... Các sản phẩm này cực hữu hiệu cho những mẹ sinh mổ. Máy hút sữa có chất lượng tốt giúp hút cạn sữa còn lại, hút trong 10-20 phút, kể cả khi bóp nặn không ra sữa.
  • Cách hút sữa thường xuyên sau mỗi lần cho con bú này giúp bầu vú chỉ còn lại rất ít sữa, bầu vú rỗng sẽ kích thích sự tiết sữa nhiều hơn cho lần bú sau, bầu vú càng được kích thích nhiều thì càng tiết nhiều sữa. Các mẹ cũng có thể sử dụng máy hút sữa để nhanh có sữa sau sinh.
Không nên để dành sữa:
  • Có nhiều mẹ thấy mình ít sữa nên ban ngày thường "để dành" tối cho bé bú. Rất nhiều chuyên gia cho rằng đây là một quan niệm hoàn toàn sai lầm. Hãy cho bé bú theo nhu cầu, sau khi hết sữa, tự bầu vú sẽ có tín hiệu báo cho các bộ phận liên quan tiết sữa ra.
  • Theo các bác sĩ, tuyến sữa tạo ra sữa theo nhu cầu, mẹ càng cho con bú nhiều thì sữa càng ra nhiều. Sau khi cho con bú mà sữa trong bầu vẫn còn, bà mẹ cần chú ý dùng tay hoặc dụng cụ vắt sữa vắt hết sữa ra. Nếu khoảng cách những lần cho con bú quá lớn, các tuyến sữa sẽ bị thừa sữa. Điều đó làm cho áp lực của sữa tăng lên, quá trình tạo sữa sẽ bị chậm lại. Vì thế, không nên để các lần bú quá cách xa nhau.
  • Một điều quan trọng nữa cần phải lưu ý là để cho con được bú tốt, cần có thời gian và sự kiên trì nếu như ban đầu việc cho con bú chưa đạt được như mong muốn. Mỗi lần cho trẻ bú sẽ làm cho phản xạ truyền sữa diễn ra mạnh hơn và lượng sữa cũng sẽ tăng dần lên. Ngoài ra, các mẹ chú ý khi thay đổi bầu vú vì thay đổi khi chưa hết có thể ảnh hưởng đến sự tiết sữa. Khi bà mẹ ít sữa, cần cho trẻ bú cạn một bên rồi mới chuyển sang bầu vú kia. Và lần cho bú sau, bắt đầu với bầu vú đã có thời gian hồi phục lâu hơn.
Mát xa bầu vú:
  • Nếu vú bị cương và ứ sữa, các mẹ xoa nhẹ đầu vú hoặc có thể dùng khăn ấm massage bầu vú để sữa tan ra. Làm các động tác xoa bóp ngực theo chiều từ trên xuống dưới, vừa xoa tròn quanh ngực vừa hơi ép xuống, sau đó dùng ngón trỏ và ngón cái giữ bầu vú, nhẹ kéo núm vú ra một chút.
  • Mẹ hơi cúi người về phía trước để sữa chảy ra dễ dàng hơn. Khi tắm dưới vòi hoa sen, nên xả cho dòng nước chảy đều trên ngực. Sau đó, dùng chiếc lược chải đầu chải bầu vú theo hướng từ trên xuống để các tuyến sữa được thông.
Các bạn có thể tìm mua các sản phẩm máy hút sữa tại một số địa chỉ sau:
Hệ thống siêu thị đồ sơ sinh Kids plaza

> Kids 1, 2: Số 20 - 22 Thái thịnh, Đống đa, Hà nội. Tel: 04.66585812.
> Kids 3: Số 56 Giang Văn Minh, Ba đình, Hà nội. Tel: 04.37228228.
> Kids 4: Số 533 Nguyễn trãi, Thanh xuân, Hà nội. Tel: 04.35528639.
> Hotline: 0989 371 025.
> Email: hotro@kidsplaza.vn
> Website: http://www.thegioidososinh.vn

1 nhận xét: